Một Số Cách Chống Nắng Cho Bé Trong Ngày Hè

Thời tiết ngày hè rất nắng gắt, khó chịu cùng với không khí khói bụi, ô nhiễm, ngập tràn vi khuẩn sẽ tác động vào sức đề kháng và hệ miễn dịch còn rất non kém của trẻ và đây chính là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như : bệnh tiêu chảy, bệnh tay chân miệng, cảm cún, sốt, v..v.. Chính vì đó mà việc chăm sóc và bảo vệ làn da của bé trong những ngày hè là điều rất quan trọng và cần thiết.


Để chống nắng hiệu quả cho bé không phải phụ huynh nào cũng biết. Trong bài viết ngày hôm nay, các Mẹ hãy cùng SANS tìm hiểu những cách chống nắng hiệu quả cho bé trong những ngày hè để bảo vệ sức khỏe các bé một cách tốt nhất nhé
1. Cho trẻ uống đủ nước để chống nắng nóng
Đây chính là biện pháp đầu tiên, dễ làm, dễ thực hiện nhất mà các bậc phụ huynh cần áp dụng ngay để chống nắng nóng cho trẻ đấy nhé. Trẻ thường hiếu động và mải chơi, đặc biệt với tiết trời nắng nóng thì cơ thể trẻ sẽ rất dễ bị mất nước, thiếu nước. Do đó, bạn cần bổ sung đầy đủ, điều độ nước cho trẻ hàng giờ, cứ 30 phút là cho trẻ uống nước 1 lần để bù lại lượng nước bị mất đi nhé.

 Cho trẻ uống đủ nước để chống nắng nóng
Cho trẻ uống đủ nước để chống nắng nóng
Bạn cũng không nên vì sở thích của trẻ mà cho các bé uống nước đá, nước lạnh hay nước ngọt có gas bởi nó chỉ khiến cơ thể trẻ thêm phần mất nước mà thôi. Nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất vẫn là những sự lựa chọn lý tưởng nhất.
2.Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ chống nắng nóng
Khẩu phần ăn hàng ngày đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của trẻ và giúp trẻ chống nắng nóng ngày hè cho trẻ hiệu quả nhất:


Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ chống nắng nóng
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ chống nắng nóng
– Vào mùa hè, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ hiệu quả, bạn cần cho trẻ ăn chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng và có sự thay đổi, luân phiên trong việc chế biến các món ăn bởi thời tiết nắng nóng, cơ thể trẻ mệt mỏi sẽ khiến trẻ rất dễ bị chán ăn.
– Cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, thức ăn nhiều nước cho dễ hấp thu đồng thời các mẹ cũng nên chia nhỏ bữa ăn của trẻ để kích thích khẩu vị dễ dàng hơn nhé.
3. Hạn chế cho trẻ ra ngoài khi trời nắng gắt để chống nắng nóng
– Đặc biệt trong những ngày hè với cái nóng đỉnh điểm có khi lên đến 40 độ C, trên 40 độ C thì bạn tuyệt đối không nên cho trẻ ra ngoài vào những giờ cao điểm từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều bởi lúc này ánh nắng gay gắt sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làn da của bé. Trường hợp buộc phải đưa bé ra ngoài vào những giờ này, bạn cần thoa kem chống nắng cẩn thận cho bé, bé từ 5 tháng tuổi trở lên là có thể dùng kem chống nắng rồi, đồng thời cho bé sử dụng áo khoác chống nắng, kính râm, mũ rộng vành để có thể chống nắng nóng cho trẻ một cách tốt nhất nhé.


 Cần lựa chọn cho trẻ những trang phục thoáng mát, được làm từ chất liệu sợi tự nhiên có khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả để chống nắng nóng cho trẻ. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, bạn cần để ý, vào mùa hè cũng không nên quấn, ủ kỹ quá sẽ khiến trẻ nóng bức, khó chịu đấy.
–  Khi đưa bé ra ngoài chơi phải dùng trang phục để bảo vệ da như áo có cổ, quần dài, mũ rộng vành, che ô… Trang phục không chỉ có tác dụng giúp bé luôn mát mẻ, khô ráo mà còn có thể tránh được những tia nắng gây hại.
– Với những bé da nhạy cảm, chất liệu quần áo là cotton. Bởi mồ hôi sẽ được bay hơi hết và khiến làn da luôn thoáng và mát. Đồng thời, chất bông và cotton còn ngăn chặn tia nắng hiệu quả.
– Khi bắt buộc phải đưa bé ra ngoài trời nóng, bạn hãy chọn quần áo bằng vải bông mỏng và mát cho bé.
– Bạn không nên cho bé mặc quần áo sẫm màu, vì vải sẫm màu phải dùng nhiều màu để nhuộm, dễ gây những phản ứng mẫn cảm cho người dùng, dẫn đến ngứa ngáy hoặc viêm da. Màu sắc nhẹ nhàng là tốt nhất vì có khả năng phản xạ với ánh mặt trời rất tốt, vừa bảo vệ da vừa ít hấp thu nhiệt lượng. Trong khi đó, da trẻ em lại quá mỏng, rất dễ bị ảnh hưởng nên hoàn toàn không phù hợp với các loại quần áo quá sẫm màu. Bạn chỉ nên cho trẻ nhỏ mặc quần áo sáng màu.
– Quần áo của bé nên rộng rãi và thoáng khí, có độ che phủ trên bề mặt da càng nhiều càng tốt.
– Trong trường hợp bạn cho bé đi bơi hay đi biển, cần lựa chọn trang phục bơi dành riêng cho trẻ em, thoa kem chống nắng với chỉ số bảo vệ UVF trên mức 50 để bảo vệ da trẻ khi tiếp xúc với nước.
– Loại trang phục bơi dành riêng cho trẻ cần nhẹ và làm bằng chất liệu tổng hợp.
– Mũ cho bé bằng vải mềm là hoàn hảo nhất. Bé lớn hơn có thể dùng mũ rơm lót bằng vải bông bên trong (để không làm tổn thương đầu), mũ nên rộng vành.
– Kính râm nên có độ SPF đạt tiêu chuẩn, điều này đồng nghĩa với việc bạn nên chọn loại kính có khả năng lọc tia UVA và UVB từ mặt trời. Nếu có bất cứ băn khoăn nào trong việc lựa chọn kính râm bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt.
5.Dùng quạt và điều hòa đúng cách để chống nắng nóng cho trẻ
Quạt và điều hòa chính là những công cụ giúp bạn chống nắng nóng cho trẻ mùa hè hiệu quả. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách chính nó lại gây ra những tác hại khiến cơ thể trẻ mệt mỏi, dễ bị viêm họng, … Do đó, các bạn cần lưu ý nhé :
– Khi dùng quạt và điều hòa nên hạn chế gió lùa thẳng vào trẻ, đặc biệt là mặt trẻ, nên để quạt hướng vào tường, phía chân của trẻ khi ngủ để hơi mát lan tỏa nhẹ nhàng ra xung quanh.
– Nếu sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ từ 28-29 độ là phù hợp và tuyệt đối không để trẻ đột ngột vừa ở trong điều hòa lạnh ra ngoài trời nắng nóng nhé vì nó sẽ khiến trẻ bị “ngột” vì không kịp thích nghi.
6. Kem chống nắng
– Nhiều bậc cha mẹ thường lo lắng về việc thoa kem chống nắng cho trẻ bởi họ cho rằng loại kem này sẽ làm tổn hại đến làn da của bé. Tuy nhiên, các minh chứng khoa học cho thấy điều này không đúng. Kem chống nắng không chỉ chứa các thành phần có khả năng ngăn chặn các tia tử ngoại UVB, nguyên nhân gây cháy nắng, mà còn phải có các thành phần giúp bảo vệ, chống lại tia UVA, tác nhân gây ung thư và nếp nhăn.
Sử dụng kem chống nắng cho bé
 Tuy nhiên, một số bé lại rất dễ bị dị ứng với nhiều loại kem chống nắng được bán ở nhà thuốc. Bé có thể nổi ban đỏ trên mặt ngay cả khi chỉ được thoa một lượng rất nhỏ kem chống nắng. Do đó, bạn nên chọn kem chống nắng – loại dành cho bé với các thành phần tự nhiên (không chứa hóa chất gây dị ứng, đặc biệt không có PABA vì nó có liên quan đến nguy cơ mẩn đỏ và kích ứng da).
– Bạn nên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi bạn cho bé ra nắng. Khi thoa kem ở mặt, bạn không để kem dính vào mắt của bé, thoa đều kem ở cổ và gáy cho bé, thoa cả trên bụng, ngực, chân và ngón chân.
– Dù đã mặc quần áo dài nhưng các tia mặt trời vẫn có thể xuyên qua quần áo của bé và đó là lý do vì sao việc thoa kem chống nắng toàn thân là cần thiết. Ngay cả môi của bé cũng cần được bảo vệ bằng son chống nắng.
– Khi mua sản phẩm kem chống nắng bạn đừng quên đọc thông tin trên nhãn mác để biết các thông số của sản phẩm.
– Với bé dưới một tuổi bắt buộc phải luôn cho trẻ ở nơi mát mẻ và không được sử dụng kem chống nắng.
Với những cách này sẽ mang lại kết quả đầy bất ngờ cho các thiên thần nhỏ của các bạn! Áp dụng đúng cách, hợp lý những cách chống nắng cho bé trong những ngày hè trên đây chính là biện pháp tốt nhất giúp bạn chăm sóc, bảo vệ và phòng ngừa bệnh tật mùa hè cho các bé yêu một cách hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.